วันจันทร์ที่ 29 สิงหาคม พ.ศ. 2559

การเลือกสถาบันและหลักสูตร

  
ข้อกำหนดทางวิชาการและด้านภาษา
          สถาบันการศึกษาแต่ละแห่งกำหนดคุณสมบัติในการรับเข้าศึกษาอาจแตกต่างกันบางสาขาวิชา ขอแนะนำให้นักศึกษา พิจารณาคุณสมบัติของตนเองว่าเป็นไปตามข้อกำหนดของสถาบันและหลักสูตรที่นักศึกษาสนใจอยู่หรือไม่

ความสนใจและเป้าหมายด้านอาชีพ
          เริ่มต้นด้วยการค้นหาตนเองให้พบก่อนว่ามีความสนใจ ด้านไหนและเป้าหมายในด้านอาชีพการงานในอนาคตของตนเองคืออะไร ทั้งนี้เพื่อจักได้เลือกเรียนในสาขาวิชาที่ตรงกับความสนใจและเป้าหมายชีวิตด้านอาชีพ ซึ่งการเลือกในสิ่งที่ตนถนัดและสนใจจะมีส่วนช่วยให้การศึกษาประสบความสำเร็จขอเรียนให้ทราบว่าการประสบความสำเร็จในชีวิต การงานมิใช่เพียงเฉพาะบุคคลในแวดวงธุรกิจเท่านั้น ใครๆ ก็สามารถประสบความสำเร็จในชีวิตได้หากมีใจรัก มีความถนัดและมีความมุ่งมั่นตั้งใจทำในสิ่งที่ตนเลือก
ระยะเวลาหลักสูตรและงบประมาณค่าใช้จ่าย 
          สถาบันบางแห่งมีหลักสูตรคล้ายๆ กัน แต่ระยะเวลาในการเรียนอาจไม่เท่ากัน นักศึกษาควรสำรวจก่อนว่าสถาบัน ใดบ้างที่มีระยะเวลาของหลักสูตรที่สนใจตรงหรือใกล้เคียงกับที่นักศึกษาต้องการบ้าง เนื่องจากระยะเวลาในการเรียนนั้น เกี่ยวโยงไปถึงเรื่องงบประมาณค่าใช้จ่าย ซึ่งรวมถึงค่าเล่าเรียนและค่ากินอยู่ตลอดระยะเวลาที่พักอยู่ในออสเตรเลียด้วย ฉะนั้นจึงควรมีการวางแผนด้านงบประมาณอย่างละเอียด รอบคอบ บางสถาบันกำหนดอัตราค่าเล่าเรียนแตกต่างกัน นักศึกษาควรคำนวณตัวเลขออกมาอย่างชัดเจนว่าต้องใช้เงิน จำนวนทั้งสิ้นเท่าไร และอยู่ภายในวงเงินที่เตรียมไว้หรือไม่
ที่ตั้งของสถาบัน/เมืองที่ต้องการไปเรียน
          เป็นอีกประการหนึ่งที่ผู้ปกครองและนักศึกษาควรคำนึงถึงคือขนาดของเมืองที่ต้องการไปเรียน ชอบอยู่ในเมืองขนาดใหญ่หรือเล็ก ในตัวเมืองหรือนอกเมือง ค่าครองชีพสูงหรือต่ำ ภูมิอากาศแบบอบอุ่นหรือหนาว หรือบางคนอาจเลือกเมืองที่ต้องการไปเรียนเพราะมีเพื่อนหรือญาติอยู่ซึ่งทำ ให้อุ่นใจว่ามีคนรู้จักที่สามารถให้ความช่วยเหลือเมื่อต้องการ
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น